Sam ăn dặm

Sam ăn dặm kiểu Nhật. Từ trước khi sinh mình đã tìm hiểu sơ qua về các kiểu ăn dặm khác nhau; và cuối cùng chọn ăn dặm kiểu Nhật cho Sam. Cho tới thời điểm này – Sam gần 9 tháng – khó có thể nói mình có thành công hay không.

IMG_2051

Điểm được: Sam có khả năng ăn thô tốt, nhai tốt, biết tự cầm đồ ăn để ăn (hay là cho đồ ăn vào miệng ăn như mọi thứ khác ?!)

Điểm chưa được: Sam có vẻ không thích ngồi ghế ăn lắm, lần nào vào ghế cũng phản đối mất một lúc. Ăn rất ít cháo – hiện tại mỗi bữa chỉ 2 – 3 thìa cháo. Quá ít so với các bạn cùng lứa😦

IMG_0026
Hồi 6 tháng: cháo trắng 1:10, đậu phụ tươi và súp lơ xanh nấu nước thịt

Không hiểu vì sao dạo này Sam ăn ít thế, đợt 8 tháng thì ăn tốt hơn nhiều, mỗi ngày đều ăn hết phần cháo, có thể vì đợt này con sắp mọc thêm răng nữa, dãi rớt suốt ngày, lợi dưới sưng lên. Mình cũng cố gắng không ép, vẫn để Sam ăn theo nhu cầu, cố gắng cho ăn đa dạng mọi thứ để bù lại phần cháo không ăn.

IMG_1840

Thực đơn ăn dặm 8 tháng: cháo tôm 1:6, rau dền nấu canh cắt nhỏ, 1 quả nho

Lại nói về ăn dặm kiểu Nhật thì dĩ nhiên là có rất nhiều tài liệu và thực đơn trên mạng, mình cũng đã tìm hiểu kha khá, vậy mà vẫn có những điều lạ lẫm. Ví dụ, trước khi Sam ăn dặm mình cứ đinh ninh là cần phải mua máy xay cầm tay, thế là hăm hở đi sắm ngay cái Bosch những gần 2 triệu. Cuối cùng không dùng một lần nào vì giai đoạn đầu bà nội Sam cà mọi thứ qua rây cũng rất ổn. Về sau độ thô tăng lên thì ăn bằng phương pháp rất mất vệ sinh là người lớn nhấm nhấm trước rồi mới cho Sam ăn. Ví dụ nữa là mình nghĩ ăn dặm kiểu Nhật khá phức tạp, vậy mà nó cũng không đến nỗi. Hoặc có thể mình chưa cố gắng đúng mức :)) Cháo thì đã có cốc nấu cháo. Rau củ ăn chung với người lớn. Thịt cá tôm băm nhỏ chia vào các ô của khay đá dùng dần. Nói chung khá tiện so với kiểu khuấy bột khi ăn dặm kiểu Việt.

IMG_1834

Thực đơn ăn dặm 8 tháng: cháo cá quả 1:6, rau bắp cải nấu cà chua, phô mai ăn kèm cháo tùy thích

Trước kia Linh cho mình 2 bảng thực đơn ăn dặm kiếm trên mạng. Vài tuần đầu mình follow khá nghiêm túc, càng về sau càng thấy không cần thiết, cứ cho con ăn cái gì con thích, đổi bữa liên tục là được; chứ theo thực đơn lắm lúc cũng mệt người.

Leave a Reply

